Vietnam Airlines hoàn tất thử nghiệm đường bay 'vàng'

Vietnam Airlines hoàn tất thử nghiệm đường bay 'vàng'

Vietnam Airlines hoàn tất thử nghiệm đường bay 'vàng' Hãng cho biết đã hoàn tất bay thử nghiệm với Boeing 777 trong buồng giả lập ở Singapore và Airbus A321 tại Việt Nam, chuẩn bị báo cáo kết quả lên Cục Hàng không.
  • Doanh nghiệp ngại đường bay 'vàng' vì phí cao

Nguồn tin từ Vietnam Airlines cho biết hãng đã hoàn tất quá trình thử nghiệm với 2 loại máy bay Boeing 777 và Airbus 321 trên đường bay thẳng Bắc Nam qua không phận Lào và Campuchia.

Cả hai đường bay thử nghiệm nay đều được thực hiện trong buồng lái SIM (giả định). Do ở Việt Nam không có buồng lái SIM cho máy bay B777, hãng đã thuê thiết bị giả định ở Singapore và bay thử nghiệm vào ngày 30/7. Còn thử nghiệm với máy bay A321 đã được hãng thực hiện xong vào hôm qua (31/8) tại buồng lái SIM của hãng ở TP HCM.

map-1630-1409025011-9996-1409575882.jpg

Đường bay Nội Bài - Tân Sơn Nhất bay hoàn toàn trên lãnh thổ Việt Nam hiện tại dài 1.274 km bên trái, và đường thẳng nối hai sân bay qua không phận Lào, Campuchia dài 1.140 km ở hình bên phải. (Hình ảnh mô phỏng đường bay thử nghiệm)

"Hiện tại hãng chưa nói được gì về kết quả vì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác của nhà điều hành bay Lào và Campuchia", một đại diện Vietnam Airlines cho biết. Sau khi bay thử, hãng sẽ dành hai ngày tiếp theo để soạn báo cáo gửi lên Cục Hàng không vào ngày 3/9.

Một đại diện khác của Cục Hàng không cho hay Vietjet Air sẽ bay thử đường bay vàng trong buồng lái thử nghiệm tại Bangkok (Thái Lan) vào tối mai (2/9). Trong khi Vietnam Airlines được cơ quan quản lý giao thử nghiệm với hai loại máy bay B777 và A321, Vietjet sẽ thử nghiệm với loại máy bay chủ lực của hãng là A320.

Trước đó, theo yêu cầu của Bộ Giao thông, Cục Hàng không quyết định khẩn trương nghiên cứu thiết lập đường bay thẳng Bắc Nam qua không phận Lào và Campuchia. Trước khi thử nghiệm bằng tàu bay thật, Cục Hàng không cho các hãng bay trên hệ thống giả định để có kết quả ban đầu về việc bay thẳng sẽ tiết kiệm được bao nhiêu thời gian, nhiên liệu so với đường bay Hà Nội - TP HCM hiện tại dài 1,274 km.

Về lý thuyết, đường bay thẳng ngắn hơn so với đường bay không thẳng. Tuy nhiên, còn nhiều yếu tố ảnh hưởng đến đường bay thẳng Bắc - Nam, khiến đường bay có thể không tiết kiệm nhiều thời gian, nhiên liệu như kỳ vọng. Một trong những yếu tố đó là phía Lào không để tàu bay của Việt Nam bay mực bay tối ưu khi qua không phận nước này.

Theo Tổng Giám đốc Vietnam Airlines - Phạm Ngọc Minh, với Lào, đường bay thẳng Bắc Nam của Việt Nam không phải là đường bay ưu tiên của họ. Do đó, phương tiện không được bay mực bay tối ưu, mà phải bay ở đoạn từ FL240 đến FL280.

Một đại diện khác của Cục Hàng không lý giải, việc bay ở tầm thấp với máy bay Boeing 777 gây tốn nhiên liệu vì vướng nhiều mây, kém hiệu quả hơn nhiều so với bay ở mực bay tối ưu.

Ngoài ra, vấn đề phí điều hành bay của nhà chức trách Lào, Campuchia cũng sẽ là trở ngại nếu các nước trên không giảm phí như kỳ vọng. Hiện tại, mức phí điều hành qua Lào và Campuchia dành cho tàu bay A320, A321 và B777 tổng cộng từ 622 đến 836 USD mỗi chuyến. Các hãng hàng không đã kiến nghị Lào và Campuchia giảm phí từ 35 đến 50%, nhằm tạo lợi ích cho cả hai bên khi bay thẳng qua đây.

Thanh Bình

, ,

Previous
Next Post »