Vé tàu sẽ được bán qua mạng

Vé tàu sẽ được bán qua mạng

Vé tàu sẽ được bán qua mạng Từ Tết năm nay, hành khách có thể mua vé tàu, chọn chỗ và thanh toán qua mạng, thông qua hệ thống điện tử đang được ngành đường sắt và Tập đoàn FPT xây dựng.
  • Đường sắt Việt Nam thay Tổng giám đốc / Nhật tạm ngừng cấp ODA cho dự án đường sắt tiêu cực

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Tập đoàn FPT sáng nay ký hợp đồng cung cấp dịch vụ "Hệ thống bán vé điện tử", nhằm giúp hành khách mua vé, đặt chỗ, chọn chỗ, theo dõi hành trình qua mạng hoặc qua ứng dụng trên điện thoại. Cũng như vé máy bay, hành khách có thể thanh toán bằng tài khoản ngân hàng, các loại thẻ trong và ngoài nước.

ve-tau-1-2342-1406777041.jpg

Sẽ mất khoảng 7 năm để hoàn tất việc chuyển đổi sang bán vé tàu qua mạng. Ảnh: Hữu Công

Dự án được triển khai trong vòng 7 năm, kể từ 2014. Sau giai đoạn đầu, dự kiến ngành đường sắt sẽ kịp bán vé điện tử phục vụ hành khách từ dịp Tết Nguyên đán tới. Đến cuối 2015, hệ thống bán vé hoàn chỉnh sẽ được áp dụng tại tất cả các ga thuộc mạng đường sắt quốc gia, thay thế hoàn toàn việc xếp hàng mua vé như từ trước đến nay.

Theo Chủ tịch FPT Trương Gia Bình, sự hợp tác này chưa từng có tiền lệ. Ngành đường sắt không phải là người thuê dịch vụ triển khai, mà hai bên cùng xây dựng và khai thác. Theo đó, FPT sẽ đầu tư xây dựng toàn bộ hệ thống, bao gồm máy chủ, thiết bị mạng, hạ tầng viễn thông kết nối từ trung tâm dữ liệu đến từng ga, phần mềm bán vé điện tử và các thiết bị đầu cuối, với tổng vốn đầu tư 197 tỷ đồng.

Đổi lại, doanh nghiệp này sẽ được hưởng tỷ lệ phần trăm trên doanh thu bán vé qua hệ thống. Trong giai đoạn đầu, tỷ lệ mà FPT nhận được tương đương gần 0,8% doanh thu. Sang các giai đoạn tiếp theo, con số này được nâng lên 0,93 đến 0,94%. Trước đó, cùng với FPT, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT) cũng muốn tham gia dự án này.

"Đã có nhiều cuộc tranh luận, những khó khăn gặp phải khi các bên bàn bạc để xây dựng dự án", ông Đới Sỹ Hưng, Phó tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết. Theo đó, việc xây dựng hệ thống bán vé tàu điện tử phức tạp hơn vé máy bay, vì phải cho phép bán theo chặng nhỏ, thay vì chỉ tính điểm đầu - cuối như hàng không.

Cũng theo ông Hưng, hệ thống bán vé điện tử này không chỉ là sự đổi mới toàn diện so với cách thức bán vé truyền thống, mà còn giúp khách không phải xếp hàng, dẹp nạn cò vé lan tràn lâu nay.

Hiện nay muốn mua vé tàu, khách phải tới trực tiếp nhà ga hoặc có thể gọi điện thoại đề nghị mang vé tới nhà. Vài năm gần đây, để giảm tải mỗi dịp lễ tết, một số ga áp dụng hình thức bán vé online, nhưng thực chất chỉ là cung cấp mã đặt chỗ. Khách vẫn phải cầm mã đặt chỗ này ra ga để đổi vé. 

Thanh Bình

, ,

Previous
Next Post »