Cây mía Tây Ninh… tuột dốc Kinh doanh Thanh Niên

Cây mía Tây Ninh… tuột dốc Kinh doanh Thanh Niên

Diện tích mía trên địa bàn Tây Ninh, loại cây công nghiệp chủ lực của tỉnh này liên tục tuột dốc dẫn đến nguy cơ thiếu nguyên liệu cho các nhà máy. Quy hoạch gần 6.000 ha, trồng 650 ha Theo Cục Thống kê Tây Ninh, diện tích cây mía niên vụ 2014 - 2015 trên địa bàn tỉnh hơn 21.500 ha, giảm gần 4.800 ha so với niên vụ trước. Tại huyện Dương Minh Châu, theo quy hoạch giai đoạn 2011 - 2015, thì vùng sản xuất mía đường có tổng diện tích 5.994 ha. Nhưng thực tế, niên vụ 2013 - 2014, chỉ trồng được 1.500 ha và niên vụ 2014 -2015 giảm xuống chỉ còn 650 ha. Đại diện UBND huyện Dương Minh Châu đánh giá nguyên nhân diện tích mía giảm là do sự phối hợp giữa địa phương với các nhà máy đường chưa được chặt chẽ; kế hoạch, chính sách của nhà máy đường chậm triển khai. Mặt khác, trong việc đánh giá chữ đường của nhà máy không có sự thống nhất dẫn đến sự thiếu đồng tình của người trồng mía với nhà máy thu mua. Thêm vào đó, việc cấp lệnh chặt mía của nhà máy cho nông dân không phù hợp làm cho thời gian thu hoạch kéo dài dẫn đến tình trạng mất chữ đường do cây mía quá thời gian thu hoạch… Còn tại huyện Châu Thành, diện tích cây mía niên vụ 2013 - 2014 là 5.749 ha, giảm hơn 847 ha so với vụ mía trước. thiết bị điện Đến niên vụ 2014 - 2015 giảm xuống còn 4.931 ha. Một lãnh đạo UBND huyện Châu Thành lý giải: "Do giá thành đầu tư trồng mía cao, dễ rủi ro nhưng giá bán mía nguyên liệu lại thấp. Nhà máy đánh giá chữ đường chưa rõ ràng dẫn đến hiệu quả kinh tế bị ảnh hưởng theo".
Cây mía Tây Ninh… tuột dốc - ảnh 1Thu hoạch mía ở Tây Ninh - Ảnh: Giang Phương
Chuyển sang trồng mì Theo đánh giá của Sở NN-PTNT tỉnh Tây Ninh, do hiệu quả kinh tế cây mía thấp nên nông dân chuyển sang cây trồng khác có hiệu quả kinh tế cao hơn, chủ yếu là cây mì. Từ đó, dẫn đến diện tích vùng nguyên liệu mía gặp khó khăn, mặc dù cơ quan chức năng có nhiều chính sách hỗ trợ nhưng diện tích mía vẫn liên tục giảm. Thêm vào đó, năng suất và chất lượng mía không cao dẫn đến thiếu nguyên liệu cung cấp cho 3 nhà máy chế biến đường trong tỉnh.  Đứng trước thực trạng này, Sở NN-PTNT tỉnh Tây Ninh đang tiến hành điều chỉnh lại đề án, theo hướng nâng chất lượng và giá trị sản phẩm, giảm diện tích trồng mía đến năm 2020 từ 30.000 ha xuống còn khoảng 15.000 ha; đồng thời tăng cây mì từ 30.000 ha tăng lên khoảng 60.000 ha. Ông Nguyễn Duy Ân, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Tây Ninh khẳng định: "Việc thay đổi quy hoạch phát triển các loại cây trồng chính của tỉnh hoàn toàn phù hợp với tình hình sản xuất thực tế của địa phương. Qua đó, tạo điều kiện cho doanh nghiệp và nông dân tổ chức lại sản xuất diện tích mía với quy mô lớn, đầu tư cơ giới hóa vào đồng ruộng, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường".
Dùng chính sách để kích thích người trồng mía Theo lãnh đạo Sở NN-PTNT, để diện tích cây mía được giữ vững, quan trọng nhất là có những chính sách để người dân để hưởng lợi cao nhất từ loại cây này. Từ đó, người dân tin tưởng và đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, mở rộng diện tích cây mía. ổ cắm Sino Mặt khác, cần phải xóa bỏ được nghi ngờ của người dân đối với nhà máy trong việc đánh giá chất lượng nguyên liệu qua chữ đường…

Giang Phương

Xem thêm Visa du học, điện công nghiệp, thiết bị đóng cắt Schneider

Previous
Next Post »