ANZ: Niềm tin tiêu dùng Việt Nam cao nhất trong 6 tháng

ANZ: Niềm tin tiêu dùng Việt Nam cao nhất trong 6 tháng

ANZ: Niềm tin tiêu dùng Việt Nam cao nhất trong 6 tháng Theo báo cáo mới công bố của Ngân hàng ANZ, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam lên mức 135,5 điểm, cao nhất kể từ tháng 3.
  • ANZ: Niềm tin người tiêu dùng trở lại sau sự kiện Biển Đông

Ông Glenn Maguire, Chuyên gia kinh tế trưởng khu vực châu Á - Thái Bình Dương của ANZ cho rằng chỉ số niềm tin tiêu dùng Việt Nam tiếp tục tăng do bối cảnh kinh tế vĩ mô được cải thiện, và đây là lần tăng thứ ba liên tiếp kể từ khi xảy ra căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc - giai đoạn mà niềm tin kinh tế giảm mạnh.

"Chỉ số tăng chủ yếu do người tiêu dùng tin vào việc Việt Nam sẽ tăng trưởng trong năm tới. Điều này cho thấy sự chuyển hướng từ các mối quan ngại chính trị sang tập trung hơn nữa vào việc cải thiện tình hình kinh tế vĩ mô", báo cáo nêu.

dien-may-2-1616-1409132313.jpg

Theo ANZ, niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tăng nhưng sẽ chưa thể bứt phá mạnh thời gian tới. Ảnh: Anh Quân

Xét về tài chính cá nhân, 32% người tiêu dùng Việt Nam cho biết ngân sách gia đình tốt hơn năm trước, và 21% cho rằng tình hình tài chính tệ hơn. Trong tương lai, 56% số người được khảo sát kỳ vọng tài chính của gia đình sẽ tốt hơn vào năm tới trong khi chỉ có 5% nghĩ rằng tình hình sẽ xấu đi.

Về sự phát triển kinh tế, đa số ý kiến nhận định môi trường vĩ mô sẽ ở trạng thái tốt trong 12 tháng tới và có khoảng 60% nhận định sự khởi sắc này sẽ tiếp tục trong 5 năm tới. Do đó, 40% người tiêu dùng Việt Nam cho rằng đây là thời điểm để mua các vật dụng chính trong gia đình như đồ điện tử, nội thất…, và chỉ 16% đánh giá không nên mua vào thời điểm này.

Dự báo về các tháng tiếp theo, chuyên gia của ANZ cho rằng niềm tin của người tiêu dùng sẽ chỉ dao động quanh mức hiện tại chứ chưa thể tăng mạnh. Sự tăng trưởng hơn nữa trong niềm tin người tiêu dùng sẽ cần được thúc đẩy thông qua chuyển biến của giá cổ phiếu, giá vàng hay mức tăng trưởng nhanh hơn của nền kinh tế.

"Chúng tôi vẫn tin rằng niềm tin người tiêu dùng có nhiều khả năng sẽ đi ngang và tăng dần đều thay vì tiếp tục tăng mạnh", vị này nhận xét.

Phương Linh

, ,

Previous
Next Post »